Sau khi tạo website với
Webvietnam, việc bạn cần làm là thu hút người dùng đến với website của bạn. Một trong những cách tốt nhất để thu hút người dùng là thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, vì vậy bạn cần phải tối ưu hóa website của bạn cho các công cụ tìm kiếm này. Từ ngữ chuyên môn cho việc này được gọi là SEO viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong tiếng anh (Search Engine Optimization).
Trong bài viết này chúng tôi sẽ nêu ra một thông tin cơ bản về SEO và hướng dẫn cách làm SEO với Webvietnam.
Vậy SEO là gì?
Bạn có một website đẹp nhất thế giới nhưng không có ai vào website của bạn, không có comment nào thì thật đáng tiếc. Với sự trợ giúp của một số công cụ tối ưu hóa tìm kiếm, bạn có thể kéo thêm nhiều khách hàng truy cập vào trang web của bạn ngay từ bây giờ!
SEO bao gồm những thay đổi nhằm mục đích làm cho những công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng tìm thấy website của bạn. Lý tưởng nhất là khi ai đó tìm kiếm gì đó trên google, website của bạn xuất hiện tại vị trí đầu tiên ở trang đầu. Điều đó có nghĩa là nhiều khách hàng sẽ biết tới trang web của bạn hơn!
CÁCH LÀM VIỆC CỦA CÁC CÔNG CỤ TÌM KIẾM
Để tối ưu hóa trang web của bạn cho Google và các công cụ tìm kiếm khác, bạn cần phải có những hiểu biết cơ bản về cách làm việc của những công cụ này. Không quá phức tạp như mọi người vẫn nghĩ, bạn chỉ cần hiểu một số điều cơ bản sau.
Google có “robot” lùng sục trên Internet, “đọc” các trang web, và thu thập nội dung mới (hình ảnh và văn bản) cho Google. Những robot theo dõi các liên kết, và sử dụng các liên kết để nhảy từ một trang web tới trang tiếp theo. Vì vậy, việc tìm kiếm các liên kết là quan trọng nhất đối với các robot.
Không có một công thức kì diệu hoặc quy tắc nhất định nào được thiết lập một cách chắc chắn để tối ưu hóa trang web của bạn hoặc tăng thứ hạng của nó trong kết quả tìm kiếm. Sau đây là những gợi ý và lời khuyên để các “robot” tìm kiếm website của bạn dễ dàng hơn, phân tích và làm tăng khả năng có được một thứ hạng tìm kiếm tốt.
CHỌN TỪ KHÓA (KEYWORDS)
Việc đầu tiên cần làm là chuẩn bị danh sách các từ khóa. Từ khóa (bạn cũng có thể hiểu như các nhãn đánh dấu) là những từ hoặc cụm từ mà những người dùng internet nhập khi tìm kiếm trên Google hoặc một công cụ tìm kiếm nào đó. Công cụ tìm kiếm sau đó sẽ trả về kết quả và mục tiêu, tất nhiên là kết quả của bạn sẽ hiện ở càng gần trang đầu càng tốt.
Ví dụ bạn có một website bán điện thoại iphone, thì bạn có thể dùng từ khóa “ban iphone, cung cap iphone” cho website của bạn. Kkhi người dùng vào google và tìm kiếm với từ khóa “Bán iphone”, google sẽ dựa vào từ khóa ghi trên website của bạn để hiển thị kết quả.
Vì vậy, cần đầu tư một chút thời gian và lập nên một danh sách các từ khóa quan trọng nhất liên quan đến trang web của bạn. Cố gắng xây dựng danh sách này từ quan điểm của người dùng. Hãy nghĩ xem, những từ gì mà người dùng có thể sử dụng để tìm kiếm 1 trang web như của bạn?
Nhớ nắm rõ danh sách từ khóa đó, bạn sẽ sử dụng đến nó thường xuyên đấy! Đừng lo lắng nếu bạn cho rằng danh sách đó là chưa hoàn chỉnh – danh sách từ khoá không bao giờ kết thúc cả. Bạn sẽ sửa và thêm nhiều từ khóa hơn nữa, một khi bạn nắm bắt được suy nghĩ của khách hàng.
TÊN MIỀN CỦA BẠN
Tên miền của bạn (www.tenmiencuaban.com) là địa chỉ của bạn trên mạng (cũng được biết đến như một URL), phải liên quan trực tiếp đến nội dung của trang web. Lý tưởng nhất, tên miền của bạn có chứa 1 hoặc một vài các từ khóa mà qua đó trang web của bạn có thể được tìm thấy qua các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ:
Website của bạn về bán iphone tại hà nội thì có thể sử dụng tên miền ww.iphonehanoi.com
Ngoài các việc cần làm với từ khóa, bạn cần tạo website của bạn với nội dung sao cho các robots của Google dễ dàng đọc website của bạn nhất theo một số quy tắc sau:
TIÊU ĐỀ TRANG (TITLE)
Title sẽ làm cho search engine biết rằng trang web đó đang có nội dung gì và có khả năng lên top cao với từ khóa có trong title.
Title của bạn nên bao gồm các từ khóa có liên quan nhất mà qua đó trang web của bạn có thể được tìm thấy. Các title được hiển thị ở phía trên cùng của cửa sổ trình duyệt, và khi ai đó đánh dấu (bookmark) trang của bạn.
Ví dụ về các tiêu đề trang:
Website bán iphone tại Hà Nội: “Bán iPhone chính hãng Hà Nội”
Một cửa hàng xe đạp tại Sài Gòn: “Xe đạp giá cả phải chăng tại Sài Gòn”
5 tiêu chí về title:
+ Độ dài title <=70 ký tự
+ Từ hoặc cụm từ khóa chính phải được xuất hiện ngay đầu tiên.
+ Mỗi trang có 1 title khác nhau.
+ Viết các title sử dụng chữ hoa, như tiêu đề của một cuốn sách.
+ Từ khóa phải thuộc title.
Tránh các lỗi tối ưu thẻ title sau:
+ Không đặt title gì.
+ Sử dụng 1 title cho nhiều trang trong website.
+ Sử dụng title không liên quan đến nội dung của trang.
+ Sử dụng title quá dài.
+ Nhồi nhét từ khóa.
+ Các lời rao hàng. Bạn sẽ mất các khách hàng tiềm năng thậm chí trước khi họ vào website của bạn.
MÔ TẢ TRANG (DESCRIPTION)
Bạn có thể chèn một đoạn mô tả ngắn (còn gọi là meta description) cho mỗi trang trên website của bạn. Điều này cho phép Google (và công cụ tìm kiếm khác) có thêm thông tin về trang web của bạn, và làm tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm. Một đoạn trích của các mô tả cũng có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Thẻ meta description rất quan trọng trong thủ thuật SEO.Theo đánh giá thì có khoảng 43% người dùng nhìn vào description – là yếu tố khách hàng có click vào site hay không. Nên giới thiệu về sản phẩn, mô tả chi tiết về sản phẩm và các vấn đề liên quan đến nội dung. Từ khóa này được google coi là một bài viết tóm tắt toàn bộ trang web của bạn, dựa vào đây mà google xác định keyword và nội dung trang web của bạn. Do vậy bạn phải thật thận trọng trong việc tạo và tối ưu hóa thẻ meta description. Chú ý rằng việc thay đổi nó thường xuyên là điều cầm kỵ.
Phương pháp tạo thẻ meta description hiệu quả:
- Hãy tạo description khác nhau cho mỗi trang
- Phần mô tả phải chứa các thông tin quan trọng
- Có phần miêu tả chất lượng
Các lỗi cần tránh khi viết description:
- Nhồi nhét từ khóa (từ khóa phải được phân bổ đều ở Title, Description, và phần nội dung )
- Sử dụng một mô tả cho nhiều trang hoặc toàn bộ website
- Viết mô tả quá dài (tối ưu là từ 145 đến 158 ký tự)
- Viết mô tả không liên quan đến nội dung của trang
- Chỉ điền từ khóa vào mô tả
- Sao chép toàn bộ nội dung vào mô tả
NỘI DUNG CẬP NHẬT VÀ ĐỘC ĐÁO
Thường xuyên cập nhật nội dung cho trang web của bạn (ví dụ, bằng cách viết blog) là điều rất quan trọng cho sự thành công của SEO cũng như có nội dung độc đáo. Vì vậy, bạn không nên sao chép từ các trang web khác, hãy nghĩ ra một cách sáng tạo để thể hiện những gì bạn muốn nói.