1. Google Analystic
Google Analytics là một dịch vụ của
Google giúp bạn thống kê, phân tích website. Google đã mua lại dịch vụ này từ hãng Urchin và cung cấp miễn phí cho người sử dụng. Với những số liệu thống kê phong phú và giá trị, có cả chỉ số về số lượng (lượng truy cập, trang xem,…) lẫn về chất lượng (thời gian,…), đã có nhiều công cụ nhưng theo đánh giá của rất nhiều Webmaster thì thấy đây là một dịch vụ đánh giá web miễn phí tốt nhất, cho kết quả đảm bảo với độ tin cậy cao
.
Một số chỉ số phân tích mà bạn có thể sử dụng trong SEO
Direct Traffic: Lưu lượng truy cập trực tiếp
Referral Traffic : Lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua backlink được trỏ từ 1 site khác tới site bạn
Organic Search Traffic: Lưu lượng tìm kiếm cơ bản, lưu lượng tìm kiếm không có sự can thiệp của nhà cung cấp SE
Paid Search Traffic: Lưu lượng tìm kiếm từ dịch vụ quảng cáo của nhà cung cấp SE và có trả phí - Adword Google: thể hiện mức độ hiệu quả trong đầu tư
Bounce Rate: Tỉ lệ lượng truy cập rời khỏi site ngay trang đầu tiên họ vào, đồng nghĩa tỉ lệ nghich với chất lượng bài viết của bạn
Pages/visit : Số trang/truy cập tỷ lệ với bố cục trang và khả năng thu hút điều hướng khách truy cập của site đến các trang khác
Avg time on site : Thời gian truy cập trên site tỷ lệ thuận với chất lượng bài viết và tỷ lệ nghịch với Bounce Rate
New visit : Lưu lượng truy cập mới
Bạn có thể truy cập
http://www.google.com/intl/vi/analytics/ để bắt đầu sử dụng.
2. Backlink Watch
Với Backlink Watch, bạn có thể kiểm tra được những trang web nào đang trỏ liên kế về website của bạn. Trong chiến lược phát triển SEO, tạo backlink là một trong những phương pháp hiệu quả. Công cụ này sẽ giúp bạn có thể đánh giá tổng quan về nỗ lực tạo backlink hiện tại.
Để sử dụng công cụ này, bạn truy cập địa chỉ
http://www.backlinkwatch.com . Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập địa chỉ website của bạn vào ô Enter URL: và click chọn Check Backlinks, các kết quả sẽ được hiện ra lần lượt.
Giao diện công cụ Backlink Watch
3. Google Alerts
Google Alerts là dịch vụ cho phép bạn luôn cập nhật kết quả tìm kiếm liên quan đến một từ khóa nhất định. Google Alerts sẽ gửi email thông báo nếu như Google phát hiện ra từ khóa mà bạn đăng ký được đăng mới. Công cụ này sẽ rất tuyệt vời khi được sử dụng để theo dõi những đối thủ cạnh tranh về từ khóa của bạn, bạn sẽ dễ dàng biết được họ đang thực hiện những nỗ lực nào và có biện pháp khi cần thiết.
Để sử dụng Google Alert, bạn truy cập
http://www.google.com/alerts.
4. Google Webmaster Tool
Google WebMaster Tools được xem như một công cụ hỗ trợ quản lý website hiệu quả mà Google cung cấp cho cộng đồng Webmaster nói chung và với các Seoer nói riêng khi thực hiện chiến dịch SEO.
Những chức năng quan trọng của Google Webmaster Tools:
Dash Board: Đây là phần thống kê thông tin cơ bản nhất từ Google Webmaster Tools. Nó cung cấp cho chúng ta những số liệu liên quan đến từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, liên kết đến website từ đâu v..v
Site configuration: Đây được xem như công cụ điều chỉnh và quản lý thông số từ website của bạn, và giúp trang web của mình thân thiện hơn với các SEO (Công cụ tìm kiếm).
Your site on the web: Chức năng này cung cấp cho bạn những thông tin và các biểu đồ phát triển website của bạn trong thời gian qua. Nếu bạn thật sự quan tâm đến những thông số này.
Diagnostics: Phần này cung cấp những thông tin liên quan đến lỗi bao gồm những thông tin như: Các malware gây hại đến người duyệt web, những lỗi cản trở Crawler index v..v. Ngoài ra phần “HTML suggestion” được xem là khá hữu ích với các Seoer, vì nó cung cấp những thông tin tối ưu lại website của mình và đưa ra những báo cáo cụ thể giúp chiến dịch SEO của bạn tốt hơn.
Lab: Với chức năng này Google Webmaster Tools cung cấp những thông tin liên quan đến cách Google đọc website của bạn, đánh giá tốc độ tải trang của website và những hướng dẫn để tối ưu lại tốt hơn.
Với nhiều thông tin, Google Webmasters được đánh giá là một trong những công cụ trợ giúp SEO hữu ích nhất.
Để đăng ký sử dụng công cụ này, bạn truy cập http://www.google.com/webmasters/tools/?hl=vi
5. SEOquake Toolbar
SEO quake là công cụ mà các SEOer rất hay dùng, nó cung cấp cho chúng ta biết các thông tin quan trọng sau đây:
Pagerank: hay ranking viết tắt là PR hay tạm gọi là thứ hạng trang.
Google index: Số trang trên website của bạn đã được Goolge index (đánh chỉ mục).
Alexa rank: Chỉ số xếp hạng Alexa (Alexa Rankings) vốn dùng để đánh giá tầm phổ biến của các website trên toàn thế giới hay bất kỳ một quốc gia nào đó.
Age: Hiển thị tuổi đời của domain.
Internal link: Là số liên kết nội bộ trong từng webpage.
External link: Là số link trỏ từ trang web của bạn tới trang web khác nằm ngoài domain của bạn.
Density: Hiển thị mật độ từ khóa.
Diagnosis: Chuẩn đoán mức độ onpage của cùng webpage.
Hiện nay, bạn có thể cài SEO quake thông qua hệ thống tiện ích của trình duyệt Chrome hoặc từ kho Add-ons của Firefox. Bạn cũng có thể truy cập http://seoquake.com để cài đặt công cụ tuyệt vời này.
6. Spider Test
Khi triển khai tìm kiếm 1 từ khóa nhất định, các robot của Google sẽ “ghé thăm” các trang web để so sánh mức độ phù hợp. Công cụ Spider Test giúp bạn biết được robot sẽ thấy gì khi “ghé thăm” trang web của bạn từ đó bạn biết được liệu mình đã thực sự tối ưu hóa SEO on-page 1 cách hiệu quả hay chưa.
Một công cụ miễn phí rất hữu ích, hãy truy cập http://www.tools.seobook.com/general/spider-test/ để bắt đầu sử dụng nhé.
Webvietnam chúc các bạn thành công!