Sau khi
tạo website, nhiều bạn thắc mắc không biết thế nào để website của mình có thể xuất hiện trên top của Google. Ngoài kỹ thuật SEO on-page đã đề cập, SEO off-page cũng là công việc quan trọng giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. SEO on page và SEO off page thường được tiến hành song song để giúp mang đến hiệu quả cao nhất.
Vậy, SEO off-page là gì?
SEO off-page là việc làm tăng các liên kết từ các trang web từ bên ngoài đến website của bạn (backlink). Các công cụ tìm kiếm xếp hạng website của bạn cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó một trong những yếu tố quan trọng nhất là việc trang web của bạn được dẫn link liên kết từ các trang web khác có độ uy tín cao.
Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những cách thức để SEO off-page đơn giản mà hiệu quả.
1. Đưa website vào các công cụ tìm kiếm
Thay vì đợi các robot của các search engine như Google, Yahoo, MSN tìm đến website của bạn, bạn cũng có thể tự thêm website của mình vào danh sách chỉ mục của những cỗ máy tìm kiếm này. Nếu bạn không làm bước này, có thể mất tới hàng tuần để các robots của Google tìm thấy website của bạn.
2. Liên kết website
Một tiêu chí xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng là số lượng và các loại liên kết. Chúng ta không biết được chính xác công thức, nhưng về cơ bản, càng nhiều liên kết dẫn đến website của bạn, thì càng có ảnh hưởng tích cực tới website.
Liên kết dẫn tới trang web của bạn từ những nguồn càng lớn, càng nổi tiếng và có uy tín thì càng có lợi cho website. Một trong những số liệu của Google đánh giá một trang web là Page Rank, trong đó các liên kết đóng một vai trò rất quan trọng.
Gợi ý của chúng tôi: Số lượng các liên kết (link) dẫn đến trang web của bạn phải liên tục phát triển, nhưng sẽ không tốt nếu đột nhiên bạn có một tấn liên kết, và sau đó thì lại không có một cái nào.
Trao đổi text link là hình thức hợp tác giữa hai trang web đồng hạng, trong đó mỗi bên sẽ dẫn đường link liên kết đến trang còn lại. Hình thức kết hợp này giúp cho cả hai bên đều có lợi. Ngoài ra, trao đổi text link còn có tác dụng trong việc làm cho nhiều khách hàng hơn biết đến trang web của bạn và có thể họ sẽ trở thành những khách hàng của bạn trong tương lai.
Hãy tránh xa các kiểu mua liên kết! Đừng đi theo con đường này. Nếu các công cụ tìm kiếm phát hiện ra bạn đã đi mua liên kết, bạn sẽ mất tất cả công sức trong cuộc chiến xếp hạng website.
3. Tham gia bàn luận trên các diễn đàn
Các diễn đàn thường được các công cụ đánh giá cao về độ uy tín vì các trang web diễn đàn thường được truy cập thường xuyên. Do đó, đăng bài viết, trao đổi thảo luận trên các diễn đàn phổ biến và khéo léo dẫn liên kết về website của mình là một cách để SEO off-page hiệu quả.
Tuy nhiên, đừng trở thành 1 kẻ chuyên đăng tin spam hay có những bình luận không liên quan đến đề tài thảo luân. Hành vi ấy vừa không tạo được hiệu quả tốt cho SEO off-page vừa tạo ấn tượng xấu đối với những người sử dụng diễn đàn.
4. Liên kết với các mạng xã hội
Mạng xã hội là môi trường khổng lồ giúp bài viết của bạn được lan toả rộng rãi. Hãy sử dụng
Facebook,
Google + để dẫn link các bài viết trên website của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà bạn cần luôn chú ý là nội dung các bài viết.
Hãy dành thời gian cho những bài viết thực sự nổi bật, có ích cho người đọc. Khi đó, bài viết của bạn sẽ được chia sẻ tự nhiên bởi người đọc.
5. Gửi bài PR lên các trang thông tin trực tuyến
Với phương pháp này, bạn sẽ mất một chi phí khá lớn để thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại sẽ rất cao nếu như bạn biết cách tận dụng. Hãy viết một bài viết giới thiệu về doanh nghiệp của bạn kèm đường link dẫn đến website với các lợi ích nổi bật, các hình ảnh ấn tượng và kích thích sự hứng thú của người xem. Việc đăng bài trên các trang báo điện tử có hiệu quả rất lớn trong SEO off page (các trang báo điện tử có tỷ lệ uy tín rất cao).
Bên cạnh đó, thông qua các trang này, doanh nghiệp của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn và bạn sẽ có cơ hội giới thiệu mình với nhiều khách hàng mới hơn.
Tất nhiên, như đã nói, đây là một phương pháp có chi phí. Vì vậy cho nên hãy cân nhắc và ước lượng hiệu quả trước khi quyết định sử dụng.